วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case #3 : Dollar General Uses Integrated Software

1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
                การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Dollar General แสดงถึงโอกาสทางธุรกิจที่สดใส แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายในการปรับองค์กรให้ก้าวทันการเติบโตนั้น พร้อมๆกับยอดขาย สาขา และธุรกิจที่ขยายตัว ระบบการดำเนินงานทางธุรกิจจึงต้องขยายตัวรองรับด้วยเช่นกัน
ระบบสารสนเทศคือพื้นฐานสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ Dollar General โดยระบบเดิมที่ขาดการเชื่อมโยงของ Dollar General ทำให้เกิดปัญหาต่อธุรกิจ ดังนี้
- Taxation System ระบบการบันทึกรายรับ-รายจ่าย และธุรกรรมต่างๆในแต่ละสาขาของแต่ละรัฐ หากขาดการเชื่อมโยง ย่อมทำให้การคำนวณภาษีเกิดข้อผิดพลาด และส่งผลต่อปัญหาทั้งทางด้านค่าปรับรวมไปถึงการดำเนินการทางกฎหมาย   
- Supply Chain Management System การเติบโตของธุรกิจ ย่อมมาพร้อมกับการเพิ่ม Supplier รายใหม่ในแต่ละพื้นที่ ระบบที่ขาดการเชื่อมโยงเครือข่าย Supply Chain เหล่านั้น  จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการขนส่ง การสั่งซื้อ รวมไปถึงนำไปสู่ต้นทุนตัวเงินและต้นทุนเวลาต่อธุรกิจ

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                ประเด็นการตัดสินใจของ Dollar General ไม่ใช่จำนวนเงินหลายล้านดอลลาร์ที่จะใช้ในการลงทุนระบบใหม่ แต่อยู่ที่วิสัยทัศน์ในเรื่องทิศทางและการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต การขยายตัวในระยะยาวย่อมต้องวางระบบสารสนเทศที่สามารถรองรับและเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
การมีระบบสารสนเทศที่สามารถจัดการกับธุรกรรมประจำวันมากมาย และการมี web-based application ที่ทำให้สามารถเข้าถึงระบบผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทั่วทุกมุมโลก จะส่งผลให้การดำเนินธุรกรรมประจำวันเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ  ทำให้ supplierสามารถวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของ DOLLAR GENERAL และยังทำให้ผู้บริหารยังจะมีข้อมูลที่ดีเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ต่างๆต่อไป เช่น การวางแผนภาษี การวางแผนและบริหารทรัพยากรบุคคล การรวบรวมข้อมูลด้านต้นทุนเพื่อพิจารณาในการขยายสาขา เป็นต้น ในอีกด้านหนึ่ง ระบบจะช่วยในการบริหารงานด้านบุคคลากร โดยพนักงานสามารถเข้ามากรอกชั่วโมงการทำงานและตรวจสอบผลตอบแทนที่ตนได้รับ จะช่วยลดปริมาณงานด้านบุคลากรลง และลดความผิดพลาดต่างๆ ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานที่ขึ้นมาก
 

3. Lawson Software Smart Notification Software (lawason.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.

การตัดสินใจทางธุรกิจย่อมต้องคำนึงถึง Cost & Benefit โดยระบบ Lawson Software ก็เช่นกัน โดยนอกจากด้านต้นทุนที่บริษัทต้องพิจารณาแล้ว ระบบดังกล่าวให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้ในหลากหลายด้าน ดังนี้
- เป็น Web-Base ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ โดยนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้พนักงานของ Dollar General เองแล้ว ระบบยังช่วยแก้ปัญหาการลงทุนสูงของระบบ EDI ที่คู่ค้าอาจไม่สามารถลงทุนได้ขององค์กร โดย Lawson Software จะทำให้คู่ค้าดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูลของ Dollar General ได้
- ระบบมีความยืดหยุ่นสูง โดยผู้ใช้สามารถเพิ่มหรือปรับเปลี่ยน Application ต่างๆให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองมากที่สุดได้ โดยไม่กระทบประสิทธิภาพการทำงานของระบบ
ในการตัดสินใจลงทุน ต้องใช้มุมมองด้าน Project Investment โดยควรคำนวณมูลค่าของประโยชน์ที่ได้จากการลดต้นทุนในการดำเนินงาน การเพิ่ม supplier และคู่ค้า เทียบกับต้นทุนที่ต้องลงทุนไป ซึ่งในเบื้องต้นแล้ว ระบบ Lawson Software จะมีประโยชน์ระยะยาวต่อธุรกิจที่เติบโต แต่หากธุรกิจมีปัญหาด้านการขยายตัวแล้ว ระบบดังกล่าวย่อมไม่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Lawson Services Automation เป็นระบบ ERP (Enterprise Resource Planning System) หรือระบบบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ดังนี้
- Opportunity management ช่วยในการจัดการ pipeline ในองค์กร
- Project Management ช่วยวิเคราะห์การลงทุนหรือโอกาสในการลงทุนเชิงกลยุทธ์
- Resource Management ช่วยวิเคราะห์ resource capacity และ conduct availability searches.
Services Automation จะให้ข้อมูลที่ผู้บริหารใช้ในการตัดสินใจ เป็นระบบที่เหมาะสมกับองค์กรที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตและแข่งขันในภายภาคหน้า การนำระบบนี้มาใช้ย่อมเป็นการลดอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นให้องค์กรสามารถก้าวข้ามไปได้อย่างราบรื่น  ดังนั้นซอฟต์แวร์นี้อาจช่วยให้การตัดสินใจลงทุนเป็นไปอย่างถูกต้อง แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้


บุญชัย ฉัตรโชคเฉลิมพร
5202112891

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น