วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class 3 : Transaction Processing System (TPS)

Transaction Processing System (TPS) คือ ระบบสารสนเทศสำหรับการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง โดยมีกระบวนการสำคัญเกี่ยวกับการบันทึกและประมวลผลจากข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้น หรือการปฏิบัติงานประจำขององค์ร โดยเป็นขั้นตอนแรกที่เกิดขึ้นของระบบสารสนเทศ โดยที่ TPS เป็นระบบที่มีความสำคัญมาก ถือเป็นหัวใจสำคัญที่เป็นรากฐานของระบบสารสนเทศ
TPS พัฒนาขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1950s โดยพัฒนาเป็นระบบที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ระบบนี้ทำหน้าที่ในการรวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction) เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องของการทำงานที่มีลักษณะการทำงานที่ซ้ำๆกัน (Repetitive) โดยมักเก็บตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง (Real Time) ทำให้เกิดความถูกต้องและรวดเร็วในการปฏิบัติงานประจำ

วงจรการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
1. Data Entry - การบันทึกข้อมูลเป็นขั้นตอนแรกในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ
2. Transaction Processing - การประมวลผลข้อมุล แบ่งออกเป็นแบบ Real time ซึ่งข้อมูลจะถูกประมวลผลทันที /Online/Require high fault tolerant หรือแบบ Batch Online ที่ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวล ณ เวลาที่กำหนด
3. Database Updating - การบันทึกข้อมูลในฐานข้อมูลลงในฐานข้อมูล โดยความสำคัญอบู่ที่ความถูกต้องของข้อมูลและความ เป็นปัจจุบันของข้อมูล
4. Document and Report Generation - การออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ความมีรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้ต่อ
5. Inquiry Processing - การสอบถามข้อมูลจากระบบ และค้นหาข้อมูลตามที่ผู้ใช้ต้องการผ่านเครือข่ายที่รองรับ
Appling TPS in Business Function
Accounting - สนับสนุนระบบบัญชีโดยการรวบรวมข้อมูลรายการที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และจัดประเภทรายการเหล่านั้นให้อยู่ในหมวดหมู่ที่เหมาะสม ทำให้สามารถจัดทำบัญชีและนำไปวิเคราะห์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น เช่น จัดรวบรวมบัญชีรายรับ/จ่าย บัญชีเงินเดือน และประมวลผลเป็น Budgeting system และ Payroll system

Marketing - สนับสนุนการนำข้อมูลที่สำคัญของลูกค้าไปใช้ในการดำเนินกลยุกต์การตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการได้แม่นยำขึ้น เช่น Mass customization ที่ใช้ข้อมูลทางการตลาดศึกษาเทรนด์การตลาดของคุณสมบัติสินค้าที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการต้องการ Personalization ที่ทำให้สามารถให้บริการได้ตรงความต้องการตามความชอบของลูกค้าแต่ละคนAdvertising and promotion ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ผ่านข้อมูลที่เก็บไว้ โดยอาจติดต่อผ่านทาง e-mail บอกว่าลูกค้าต้องการอะไร เป็นคนกลุ่มไหน แล้วส่งข้อมูลให้ลูกค้า และ Improving shopping โดยการสร้างความสะดวกสบายผ่านทาง RFID tag payment ที่สามารถช่วยลดต้นทุนค่าจ้างพนักงาน cashierได้
Human Resource - สนับสนุนการดำเนินงานด้านทรัพยากรบุคคล ตั้งแต่การวางแผน การจ้างงาน การพัฒนาและการฝึกอบรม ค่าจ้างเงินเดือน ทำให้เข้าใจถึงข้อบกพร่องและสามารถนำไปใช้พัฒนานโยบายการจัดการทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Web Analytic tool - เช่น Google Analytics สามารถ วิเคราะห์ได้ว่า ลูกค้าจากที่ไหน เข้ามาใช้เวปบ่อยแค่ไหน ใช้เวลาอยู่หน้าเวปนานเพียงใด และสนใจสินค้าประเภทไหน ทำให้สามารถเข้าถึงลักษณะความชอบของแต่ละบุคคลเพื่อนำไปวิเคราะห์ทำการตลาดต่อไป
E-Procurement - เป็นระบบการจัดหาหรือซื้อสินค้ากับบริษัทคู่ค้า ซึ่งเป็นวิธิที่รวดเร็ว สะดวก และช่วยในเรื่องการบริหารสินค้าคงคลัง และประหยัดรายจ่ายในการด้านสั่งซื้อสินค้าไปมาก เนื่องจากสามารถลดจำนวนคนฝ่ายจัดซื้อได้


RFID: Radio Frequency Identification
RFID คือระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ Auto- ID แบบไร้สาย ซึ่งเป็นวิธีการระบุเอกลักษณ์วัตถุหรือตัวบุคคล โดยใช้คลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งมีขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระดับที่น่าเชื่อถือ การใช้ RFID ในทางธุรกิจ เช่น ระบบบันทึกข้อมูลการจัดการสินค้าระหว่างการผลิตและจำหน่ายสินค้าเพื่อ Track and Trace หรือในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป
หลักการทำงานเบื้องต้น คือ นําเอาคลื่นวิทยุมาเปนคลื่นพาหะเพื่อใชในการสื่อสารขอมูลระหวางอุปกรณสองชนิดที่เรียกวา แท็กส (Tag) และตัวอานขอมูล (Reader)
Speech Recognition
Speech Recognition เป็นโปรแกรมที่ใช้แปลงเสียงพูดให้เป็นข้อความตัวอักษร โดยสามารถเข้าใจคำพูดได้ถูกต้องเกือบ 100% โดยน้ำเสียงและ ลักษณะการพูดไม่ส่งผลต่อการแปลความ ประโยชน์นั้นจะเน้นไปที่ความสะดวกสบายหรือแก้ปัญหาความบกพร่องทางร่างกาย แต่การใช้งานก็มีข้อจำกัด คือ ผู้พูด และระบบ ที่อาจแปลความผิดไปจากที่ต้องการ
Virtualization
Virtualization คือ เทคโนโลยีที่ทำให้ Server สามารถมีระบบปฎิบัติการได้มากกว่า 1 ระบบ โดยมีการสร้าง Layer ของการเชื่อมต่อระหว่างฮาร์ดแวร์กับระบบปฎิบัติการขึ้นมา เรียกว่า Hypervisor หรือ Virtual Machine Monitor (VMM) เพื่อทำใหการบริหารจัดการระบบปฎิบัติการถูกใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อ server
Forensics Accounting
Forensics accounting หรือการบัญชีสืบสวน เป็นการใช้ทักษะด้านการเงินและแนวคิดทางด้านการสืบสวนสอบสวน เพื่อใช้ในการตรวจสอบ สืบสวน และสอบสวนข้อมูลทางการเงินเพื่อพิสูจน์หรือเพื่อหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทุจริต โดยเริ่มต้นจากการตรวจสอบระบบสารสนเทศต่างๆ ภายในองค์กรว่า การรวบรวมข้อมูลจากระบบสารสนเทศนั้นมีการทุจริตขึ้นในขั้นตอนใด เพื่อให้การบัญชีสืบสวนมีประสิทธิภาพ องค์กรต้องมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ให้รัดกุม ปลอดภัย เพื่อให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ

บุญชัย ฉัตรโชคเฉลิมพร
5202112891

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น