วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 E-Business Strategy @ FedEx

             “Abslutely positive overnight” คือสโลแกนการขนส่งชั่วข้ามคืนที่ FedEX สามารถทำได้จริง
สภาวะทางเศรษฐกิจและการแข่งขันทางธุกิจที่เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตส่วนมากพยายามควบคุมสินค้าใน Stock อย่างใกล้ชิด ของทุกชิ้นต้องถึงจุดหมายตรงเวลา (Just in time) ในเวลาอันสั้นที่สุด FedEx ได้ตอบโจทย์ดังกล่าวด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในงานในระบบสารสนเทศโดยมีการสื่อสารข้อมูลเป็นลักษณะ Global Information System IOS ที่เชื่อมโยงบริษัทต่างๆที่คนละประเทศเข้าไว้ด้วยกัน โดยข้อสรุปประการหนึ่งที่เด่นชัดก็คือ ระบบสารสนเทศอาจไม่ใช่เป็นเพียงเครื่องมือของธุรกิจ หากแต่คือเส้นตายชี้วัดความสำเร็จของโลกธุรกิจไอทีในปัจจุบัน
1. Indentify the networks cites in this case.
ภายใต้ชื่อ Fedex Direct Link Fedex ได้มีการนำระบบ E-Shipping และ E-Commerce เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพด้านการดำเนินธุรกิจ โดยมีเครือข่ายการทำงาน 4 ประเภท คือ 
          1.VPN หรือ Virtual Private Network ระบบเครือข่ายในองค์กรที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้แม้อยู่นอกเครือข่ายอินเตอร์เน็ตขององค์กร โดย VPN จะช่วยกำหนดหมายเลข IP ให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นให้เสมือนว่าอยู่ภายในเครือข่ายเดียวกัน ทำให้สามารถอยู่บนเครือข่ายเดียวกันได้จากทุกมุมโลก นั่นคือการติดตื่อสื่อสารระหว่างสาขาต่างๆ จากแต่ละประเทศทั่วโลกจะไม่เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากอีกต่อไป
          2.Internet เครือข่ายพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของ FedEx เนื่องจากเป็นตัวเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องให้สามารถทำงาน ติดต่อสื่อสาร และแบ่งปันข้อมูลร่วมกันบนเครือข่าย
          3.Leased-line คือ
เครือข่ายที่ใช้ในการสื่อสารหรือเชื่อมโยงระหว่างสถานที่ 2 แห่งขึ้นไป ทำให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต หรือแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งจะต้องเสียค่าเช่าจากผู้ให้บริการ ข้อดีคือมีความน่าเชื่อถือสูงและรองรับการรับส่งข้อมูลที่ความเร็วสูงได้ เนื่องจากเป็นการเชื่อมโยงในวงจำกัดเท่านั้น 
          4. VAN หรือ Value Added Networks คือ เครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ เช่น การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ (EDI: Electronic Data Interchange), บริการร E-mail ที่ปลอดภัยกว่า รวมไปถึง การบริการการเข้ารหัส (Encryption:การเปลี่ยนข้อความ Plain text เป็น Cipher text) ตามแต่ลูกค้าจะต้องการ



2. How does IT improve performance of FedEx?
                - Improve efficiency การมีเครือข่ายข้อมูลข่าวสารที่ช่วยให้พนักงานแบ่งปันข้อมูลร่วมกันในทุกสาขา จะทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบ มีการประสานงานที่ดี นำไปสู่ลดต้นทุนและเวลาในการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทสามารถตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานได้อีกด้วย
               - Enhance cooperation with Supplier and Customer การมีระบบที่ดี นอกจากจะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจาก Internal cooperation แล้ว ระบบดังกล่าว ยังช่วยขับเคลื่อน External cooperation กับภายนอกองค์กร ในSupply Chain เพื่อประสิทธิภาพร่วมกันของหว่งโซ่อุปทานนั้นอีกด้วย
- Add other source of revenue การ position ของ FedEx ในการเป็นผู้ทำหน้าที่ logisticแก่ธุรกิจประเภท e-business นอกจากเป็นการเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ แล้วยังเป็นการบูรณาการทำงานระบบการทำงานที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- Competitive Advantage การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ต้นทุนลดลง การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้น เหล่านี้ล้วนนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ FedEx อย่างที่คู่แข่งต้องรีบวิ่งตามอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

3. In what ways are personalization and customization provided?
            Customization คือแนวทางกลยุทธ์ที่นับได้ว่าเป็นจุดแข็งของ FedEx อย่างมาก โดย FedEx ได้ดำเนินการผ่านระบบ E-Commerce ของ Fedex โดยมีระบบระบบ Hardware และ Software ที่ปรับให้เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละประเภทเป็นตัวช่วย โดย Hardware และ Software นี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือก Function ต่างๆ ได้ ตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า การขนส่ง บริการเสริม ไปจนถึงการนำระบบของ Fedex ไปประยุกต์เข้ากับระบบการทำงานภายในบริษัท

4. What are benefits to customers?  
- ช่วยให้ลูกค้าธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน มีความปลอดภัยในการดำเนินงานให้สูงขึ้น ลดต้นทุน และเวลาที่ใช้ในการดำเนินงานให้น้อยลงนั้น
- ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วไปในด้านการติดต่อกับ FedEx จากการอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับองค์กรเพียงผ่านทางหน้าเว็บ
- ระบบการขนส่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ขนส่งได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด รวดเร็ว และถูกต้อง) จะช่วยให้การขนส่งสินค้าให้ลูกค้า FedEx ได้รับความพึงพอใจมากขึ้น

บุญชัย ฉัตรโชคเฉลิมพร
5202112891

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ