วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class#2 16/11/2010 : understanding and managing information technology

ารสนเทศ (Information) คือการนำข้อมูล (Data) มาประมวลผล (process), จัดการ (manage), นำไปปรับใช้อย่างลองผิดลองถูกด้วยการนำกลับไปเป็น input ของข้อมูลใหม่อีกครั้ง กระบวนการดังกล่าวนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ (knowledge) ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การบริหารงานธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและก่อเกิดเป็นการสร้างความสามารถด้านการแข่งขันของธุรกิจในที่สุด อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบสารสนเทศในธุรกิจ (Business Information System)มักจะต้องเกี่ยวกับประเด็นด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนหรือ politic เป็นอย่างมาก เพราะหน่วยงานในองค์กรมีการจัดการเป็นแนวตั้งระหว่างแผนก (Vertical Structure) ในขณะที่ระบบสารสนเทศมีการจัดการเป็นแนวนอนข้ามแผนก (Horizontal Structure) ดังนั้น การพัฒนาระบบสารสนเทศในธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายในโลกธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันระบบสารสนเทศในการจัดการธุรกิจ ประกอบด้วย
Business information system
1.Transaction system  เป็นระบบพื้นฐานที่มีในทุกองค์กร และเป็นระบบที่สำคัญที่สุด โดยจะบันทึกข้อมูลธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในองค์กร และนำไปใช้ในการทำงานอื่นๆต่อไป
2.Management information system เป็นระบบที่ช่วยในการวางแผนงานสำหรับผู้บริหารระดับกลาง
3.Decision support system เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจที่จะมีการนำเอาข้อมูลภายนอกเข้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกับหลักการทางสถิติ
5. Group decision support system  เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของกลุ่ม ผ่านการประชุมหรืออภิปรายที่สำคัญๆ
6. Executive support system เป็นระบบที่พัฒนามาจากระบบอื่นเป็นพื้นฐาน สำหรับผู้บริหารระดับสูง 
7. Enterprise application เป็นระบบที่ใช้เก็บและเชื่อมโยงข้อมูลมาจากทุกหน่วยงานในองค์กร ทำให้การทำงานสามารถใช้ข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพได้
8. Supply chain management เป็นระบบข้อมูลที่ใช้บริหารจัดการร่วมกับใน supply chain เพื่อให้การประสานงานเป็นไปด้วยดี
9. Customer relationship management เป็นระบบข้อมูลของลูกค้า เพื่อช่วยในการบริหารจัดการความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

Presentation
E-PAPER : เป็นกระดาษที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อลดข้อจำกัดของจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยใช้ black light เพื่อให้ความสว่างเพิ่มขึ้น โดยที่ยังคงคุณสมบัติเหมือนกระดาษปกติทั่วไป คือ มีน้ำหนักเบา และยืดหยุ่นได้
Tablet PC : เป็นคอมพิวเตอร์ระบบพกพา มีเพียงแค่หน้าจอ สามารถเขียนลงไปในหน้าจอได้ และไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด แต่มีประสิทธิภาพของระบบประมวลผล CPU ต่ำกว่าคอมพิวเตอร์ปกติทั่วไป จึงอาจไม่สามารถใช้งานบางโปรแกรมได้
Green IT: เป็นแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างใส่ใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ การใช้พลังงานสะอาด การประหยัดพลังงาน เป็นต้น

บุญชัย ฉัตรโชคเฉลิมพร
5202112891

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น